Hiệu Ứng Thả Neo Trong Kinh Doanh


[“HIỆU ỨNG THẢ NEO” TRONG KINH DOANH]
Trong tâm lý học có một cụm từ gọi là “HIỆU ỨNG THẢ NEO”: Khi một người đang trong quá trình ra quyết định thì tư duy của họ thường bị ảnh hưởng bởi thông điệp đầu tiên mà họ có được. Thông điệp đầu tiên này giống như chiếc neo được thả xuống biển vậy, nó cố định tư duy của chúng ta hướng về một nơi nào đó. “HIỆU ỨNG THẢ NEO” được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống, đặc biệt trong đàm phán kinh doanh, bán hàng..
-----------------------------------------
Dưới đây là một ví dụ đơn giản về “HIỆU ỨNG THẢ NEO” trong kinh doanh:
Ở một thành phố nọ, có hai tiệm bán cháo có rất nhiều đặc điểm giống nhau như vị trí, lượng khách, chất lượng và thái độ phục vụ của nhân viên… Nhìn vẻ ngoài thì cả hai tiệm đều đông khách như nhau, nhưng vào mỗi cuối ngày khi kết sổ, doanh số tiệm B luôn cao hơn doanh số tiệm A hàng trăm đô. Vì sao có sự khác biệt này? Nguyên nhân chỉ khác ở một câu nói của nhân viên phục vụ.
 Khi khách hàng vào tiệm A, cô phục vụ rất nhiệt tình mời chào, sau khi múc cháo vào tô, cô luôn hỏi: “ANH/CHỊ CÓ THÊM TRỨNG KHÔNG Ạ?”. Có khách hàng trả lời có, có khách thì nói không, nói chung là mỗi nhóm một nửa.
 Còn khi khách hàng vào đến tiệm B, cô phục vụ cũng nhiệt tình chào đón, nhưng khi múc cháo vào tô, cô lại hỏi: “ANH/CHỊ THÊM MỘT TRỨNG HAY HAI TRỨNG Ạ?”. Người thích ăn trứng thì sẽ gọi hai trứng, người không thích ăn thì chỉ gọi một trứng. Cũng có người không thêm quả trứng nào, nhưng số này rất ít.
👉 Chính vì vậy, sau mỗi ngày kinh doanh, quán B đều bán được nhiều trứng hơn quán A, doanh số và lợi nhuận vì thế cũng cao hơn quán A.
🎯 Đây chính là “HIỆU ỨNG THẢ NEO” trong kinh doanh!
Ở quán A, khách được hỏi để chọn giữa "CÓ" hay "KHÔNG" và quán B thì "THÊM MỘT" hay "HAI TRỨNG".
Khi thông điệp đầu tiên này khác nhau, thì khách cũng sẽ bị ảnh hưởng và ra quyết định khác nhau. Câu chuyện này cho thấy sức mạnh khủng khiếp của lời nói. Đặc biệt là trong giao tiếp kinh doanh, chỉ cần một chút khéo léo đã có thể tạo ra ưu thế so với đối thủ.
💎 Thay vì hỏi: "Anh/chị có mua không ạ?". Hãy hỏi: "Anh/chị mua 1 cái hay 1 cặp ạ?"
💎 Thay vì mời: "Anh/chị có kêu thêm nước uống gì không?”. Hãy hỏi: "Anh/chị dùng cà phê hay nước giải khát ạ?"
👉 Sử dụng cách thức khéo léo và đơn giản hiệu ứng này, chắc chắn bạn sẽ gia tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng.
Nguồn: Sưu tầm

Mua hàng online tại: Hidichi.com